Những thuật ngữ trong ngành âm thanh

Trong thời đại ngày nay, về Âm thanh, các kỹ sư và chuyên gia nghiên cứu đã đem đến những công nghệ hiện đại nhất, kèm theo đó tính năng và các phiên bản mới đều được nâng cấp. Những thuật ngữ dưới đây chắc chắn sẽ có phần quen thuộc mà chúng ta ai cũng có thể đã biết, hãy tham khảo xem những thuật ngữ đó là gì nhé!


cac tu ngu trong am thanh


FLAC (Bộ giải mã âm thanh không tổn hao miễn phí)
Một kiểu nén âm thanh không tổn hao. Nó không loại bỏ bất kỳ thông tin nào từ luồng âm thanh giống như bộ giải mã tổn hao như MP3 và AAC. Điều đó tạo nên một sự lựa chọn tốt để lưu trữ các bộ sưu tập âm thanh cũng như phát lại hàng ngày.

 Tần số
Một thước đo sóng âm thanh. Trừ khi bạn là siêu nhân, dải nghe của bạn sẽ vào khoảng 20-20.000 Hz (20 Hz-20 kHz). Các trị số thấp hơn thể hiện các tần số thấp hơn.

 Các màng loa kép dẫn hướng tần số
Công nghệ Logitech® sử dụng hai màng loa toàn dải giống hệt nhau trong mỗi loa vệ tinh. Một bộ lọc đặc biệt phát hiện các tần số cụ thể được áp dụng cho một trong các màng loa—tắt dần các tần số cụ thể trong màng loa đó khi cần thiết để ngăn chặn các điểm tới hạn hoặc vùng chết trong trường âm thanh. Kết quả là chất lượng âm thanh tốt hơn trong toàn bộ dải tần số của loa.

 Độ nhạy tần số
Dải tần số mà một thiết bị âm thanh có thể tái tạo.

Dải tần số thấp (âm trầm) từ 20 Hz đến 200 Hz

Dải trung bình (giọng nói) từ 200 Hz đến 4.000 Hz

Dải tần số cao (âm bổng) từ 4.000 Hz đến 20.000 Hz

Các màng loa toàn dải
Một màng loa được thiết kế để tái tạo hầu hết phổ âm thanh.

Hertz (Hz)
Đơn vị tiêu chuẩn của tần số, tương đương 1 chu kỳ trên giây. Một hertz (Hz) thể hiện một chu kỳ trên giây, 20Hz thể hiện 20 chu kỳ trên giây và v.v...

Dải cao (mức cao)
Độ cao của phổ âm thanh còn được gọi là âm bổng. Dải cao nằm trong khoảng từ 4.000 Hz đến 20.000 Hz. Nó bao gồm các thứ như chuông, chũm chọe, và các nốt cao nhất trên đàn piano.

Các điểm tới hạn
Diện tích phòng có âm lượng quá lớn do các sóng âm thanh được khuếch đại.

Trở kháng
Thước đo điện trở được quy định bằng đơn vị ohm.

Xung đồng hồ dữ liệu
Xu hướng đồng bộ hóa tín hiệu kém do thay đổi điện. Nó có thể làm tăng gấp đôi hoặc bỏ qua các phần của âm thanh.

Loa siêu trầm vọng xa
Loa siêu trầm mang đến cho bạn âm thanh cấp độ cao hơn ở khoảng cách xa hơn.

Không tổn hao
Một loại nén dữ liệu cho phép tái tạo dữ liệu gốc chính xác từ dữ liệu đã nén.

Tổn hao
Một loại nén dữ liệu không cho phép tái tạo dữ liệu gốc chính xác từ dữ liệu đã nén.

Dải thấp (mức thấp)
Tham khảo về âm trầm

Màng loa siêu nhỏ dây chập bốn đã khớp
Một bộ bốn màng loa siêu nhỏ giống hệt nhau, cung cấp âm thanh mạnh mẽ trong một thiết kế nhỏ gọn.

Màng loa Max-X™
Màng loa trệch khỏi trục cao cho phép dải động lớn hơn, âm trầm được cải thiện, và giảm méo âm thanh.

Dải trung (giữa)
Tần số âm thanh trung bình từ 200 Hz đến 4.000 Hz. Đây là dải âm thanh mà tai của chúng ta nhạy cảm nhất và bao gồm hầu hết các thanh âm (trừ tiếng vỡ thủy tinh) và các nhạc cụ.

Loa trầm giữa
Một màng loa tạo ra tần số trung bình và một số tần số thấp.


Các thuật ngữ trong Âm thanh


MP3
Một mã hóa âm thanh kỹ thuật số phổ biến và định dạng nén tổn hao. Nó làm giảm đáng kể lượng dữ liệu (nén 10:1) cần thiết để phát âm thanh.

Đục
Âm thanh được xác định kém, cẩu thả, hoặc mơ hồ.

Trình phát nhạc mạng
Một thiết bị truyền phát không dây nhạc số được lưu trữ trên máy tính của bạn, chương trình phát thanh trên Internet và các bài hát từ các dịch vụ âm nhạc trực tuyến đến bất kỳ phòng nào trong nhà bạn. Bạn có thể chọn một máy nghe nhạc kết nối với dàn âm thanh nổi hoặc loa điện hoặc một giải pháp tất cả trong một có loa riêng.

Màng loa siêu nhỏ Neođim
Những màng loa nhỏ được làm từ kim loại đất hiếm là nam châm vĩnh cửu mạnh nhất trên trái đất.

Tiếng ồn
Âm thanh không mong muốn hoặc méo âm thanh.

Tách tiếng ồn
Ngăn các âm thanh bên ngoài không vào tai khi bạn đang nghe nhạc bằng tai nghe. Nó cho phép bạn nghe nhạc của bạn chứ không phải nghe tiếng người tán gẫu sau lưng.

Ogg
Một loại định dạng tệp tin.

Ohm
Một đơn vị điện trở hoặc trở kháng có trong các loa và được bộ khuếch đại nhận diện

Bộ cắt tần số thụ động
Một bộ lọc tách tín hiệu âm thanh thành các băng thông riêng biệt để mỗi đoạn âm thanh có thể đến đúng loại màng loa. Ví dụ, nó giữ được mức thấp khỏi bị trộn lẫn với mức cao trong loa cao tần của bạn. Loại bộ lọc này được làm bằng các bộ phận thụ động.

Công suất đỉnh
Mức công suất tối đa mà bộ khuếch đại có thể phát ra như một đợt truyền ngắn trong một đỉnh âm nhạc. Đây không phải là một thước đo nguồn điện chính xác. Nguồn điện RMS, được chuẩn hóa, nên được sử dụng khi bạn so sánh các loa thay thế.

Cổng
Một khe hở trong cửa tủ loa làm tăng độ nhạy âm trầm của loa.
Thùng có lỗ hoặc loa siêu trầm có cổng
Một loại thùng loa sử dụng cổng để nâng cao hiệu suất ở tần số thấp.

Màng loa áp lực
Một màng loa tạo áp lực bên trong tủ loa kín và kín khí để di chuyển bộ tản nhiệt thụ động, tăng mức âm thanh. Đây là một cách hiệu quả để tạo ra âm trầm chặt hơn, thấp hơn.

RMS (căn bậc hai của trung bình các bình phương)
Thước đo khuếch đại tiêu chuẩn. Đó là một cách thông thường để đo lường giá trị trung bình có hiệu quả của tín hiệu âm thanh hoặc điện áp khác (xoay chiều).

Nguồn điện RMS
Lượng điện liên tục, được đo bằng watt, mà bộ khuếch đại có thể tạo ra. Chỉ số RMS càng cao thì âm thanh của nhạc càng trong và lớn hơn. Phép đo này chính xác hơn nhiều so với công suất đỉnh.

Các loa vệ tinh
Một loa nhỏ với độ nhạy âm trầm hạn chế.

Được bảo vệ
Thiết kế ngăn không cho nam châm gây nhiễu cho các thiết bị điện tử khác.

Tỷ lệ tín hiệu/nhiễu (SNR)
Một đặc điểm kỹ thuật mô tả độ nhiễu của một thành phần âm thanh so với tín hiệu âm nhạc.

Mức áp suất âm thanh (SPL)
Một thước đo âm lượng của âm thanh, so với ngưỡng nghe, được đo bằng dB (decibel). Nó thường từ 0 đến 140 dB. 140 dB được xem là gây đau và có thể làm hỏng tai của bạn.

Âm tầng
Nhận thức về vị trí của các nhạc cụ và thanh âm khác nhau trên một sân khấu tưởng tượng.

Âm thanh nổi
Ảo giác của một trường âm thanh liên tục lan truyền quanh người nghe qua hai hoặc nhiều tín hiệu âm thanh liên quan. Nó thường được sử dụng để cho biết rằng có hai kênh.

Âm thanh nổi XL
Công nghệ Logitech® mở rộng âm tầng vượt ra ngoài ranh giới thực của loa, tạo ra trải nghiệm âm thanh đắm chìm.

Loa siêu trầm
Một loa được thiết kế để tái tạo các tần số rất thấp (20-200 Hz).

Âm thanh vòm
Phát lại âm thanh đa kênh tạo ra âm thanh ba chiều khiến cho bạn chìm trong thế giới giải trí. Nó thường được sử dụng cho phim ảnh và trò chơi làm cho bạn thấy mình là một phần của pha hành động đó.

THX®
Một loạt các thông số kỹ thuật của hệ thống âm thanh vòm. Chúng được thiết kế để đảm bảo rằng âm thanh của phim càng gần với âm thanh dự định của nhà làm phim càng tốt.

Phần ứng điện chạy lên
Thiết kế loa trong tai tùy chỉnh—đặc trưng trong các tai nghe Ultimate Ears® SuperFi 5 và 5vi—sử dụng một màng loa băng rộng nhỏ gọn để tạo ra âm thanh hiệu suất cao.

Âm bổng
Tần số ở dải cao.
Khuếch đại gấp ba lần
Một thiết kế trong đó mỗi màng loa (loa trầm, dải trung và loa cao tần) có bộ khuếch đại riêng. Thiết kế này thường mang đến âm thanh tốt hơn vì các tín hiệu có thể được điều chỉnh cho màng loa chính xác hơn trước khi chúng đi đến bộ khuếch đại.

Loa cao tần
Một màng loa nhỏ, nhẹ để tái tạo tần số âm nhạc cao nhất như violin và chũm chọe, và thường là mọi thứ trên 2.000 Hz.

Loa hai chiều
Một loa có hai màng loa khác nhau được dành riêng cho các dải tần số khác nhau.

Âm thanh vòm ảo
Công nghệ cung cấp trải nghiệm âm thanh vòm phong phú chỉ với hai loa bằng cách hòa trộn kênh Dolby kỹ thuật số 5.1 và Dolby vòm (Pro Logic) cho âm thanh 2 kênh.

WAV (hoặc SÓNG)
Một tiêu chuẩn định dạng tệp tin âm thanh Microsoft và IBM để lưu trữ âm thanh trên các máy tính cá nhân.

Watt
Một phép đo công suất thu được bằng cách nhân dòng điện với điện áp. Nó được sử dụng để định lượng đầu ra công suất của bộ khuếch đại.

WMA (Windows Media Audio)
Một định dạng tệp tin âm thanh nén độc quyền do Microsoft phát triển.

WMA không tổn hao
Định dạng tệp tin âm thanh nén không tổn hao do Microsoft phát triển. Tham khảo về không tổn hao.

Loa trầm
Một màng loa tái tạo tần số âm trầm. Nó có thể được sử dụng trong một loa siêu trầm hoặc loa hai chiều hoặc ba chiều.

Nguồn: Sưu tầm

Bạn đang xem: Những thuật ngữ trong ngành âm thanh
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền: